อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ จังหวัดเพ็ชรบุรี (จังหวัดเพชรบุรี)

เนื้อหาอย่างย่อ

พระยาสุริยานุวงศ์ประวัติ ได้นำความจำนงของคุณหญิงสุริยานุวงศ์ประวัติมาแจ้งแก่กรมศิลปากรว่า ในงานฌาปนกิจศพ แสกนิษฐดิษ ผู้เป็นมารดาของคุณหญิง ประสงค์จะได้หนังสือสำหรับพิมพ์แจกเป็นที่ระลึกเรื่องหนึ่ง และในที่สุดได้พอใจเลือกเอาอักขรานุกรมภูมิศาสตร์ ที่คณะกรรมการในราชบัณฑิตยสถานได้ทำขึ้นไว้เมื่อได้แจ้งความจำนงนี้ให้คณะกรรมการทราบแล้ว ก็ได้รับอนุญาตด้วยความยินดี

                อักขรากรมภูมิศาสตร์ที่พิมพ์เล่มนี้มีเพียง ๗ จังหวัด คือ จังหวัดนราธวาส๑ ปัตตานี๑ พัทลุง๑ ยะลา๑ สงขลา๑ สตูล๑ และสุราษฎร์ธานี๑ ยังเป็นอักขรานุกรมภูมิศาสตร์เฉพาะจังหวัดหนึ่งๆ ยังมิใช่อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ทั่วพระราชอาณาจักรสยามเพราะยังไม่พร้อมที่จะเรียงตามลำดับอักษรได้ ที่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการให้พิมพ์ได้เฉพาะจังหวัดก่อนนี้ ก็เพื่อจะมีโอกาสฟังความเห็นของประชาชนส่วนมาก หามมีทางบกพร่องก็จะได้มีโอกาสแก้ไขทันท่วงที และในการทำอักขรานุกรมภูมิศาสตร์นี้ คณะกรรมการได้วางหลักการวิธีเรียงคำต่างๆที่เห็นว่าซ้ำกันมากๆเป็นตัวอักษรย่อไว้ดังต่อไปนี้ จ.จังหวัด อ.อำเภอ ต.ตำบล พ.พลเมือง เขียนเป็นจำนวนกลมโดยเพิ่มและลดในหลักพัน ร ฟ.ระยะทางกิโลเมตร จากรุงเทพฯ น.เนื้อที่คิดเป็นตารางกิโลเมตร กม.กิโลเมตร ม.เมตร ซม.เซ็นติเมตร ค.คลอง ก.เกาะ ข.ภูเขา

                (แผนที่...........) หมายความว่าอยู่ในตารางแผนที่สยามแสดงเขตต์ปกครองสมัยปัจจุบัน ของ กรมแผนที่

                ขออนุโมทนาในกุศลทักษิณานุปทาน ซึ่งคุณหญิงสุริยานุวงศ์ปะวัติ ได้บำเพ็ญเป็นปัจโจปการกิจ อุทิศสนองคุณมารดาโดยมาตาปิตุฏฐานวิธี และได้พิมพ์หนังสือนี้แจกจ่ายเป็นธรรมวิทยาทาน จงสำเร็จศุภผลดลบันดาลให้ แส กนิษฐดิษ สถิตอยู่ในภพสุคติ สมดั่งปณิธิเจตนาทุกประการ เทอญ

๓๖ หน้า

เลขหมู่หนังสือ: ๙๑๕.๙๓๗๗ ร๔๑๙อฟ


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
ผู้แต่ง: ราชบัณฑิตยสถาน
ปีที่พิมพ์: 2482
วันที่รับเข้า: 28/05/2018