< หน้าหลัก / หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ / ตำราสรรพคุณยาของกรมหลวงวงศาธิราชสนิท >

ตำราสรรพคุณยาของกรมหลวงวงศาธิราชสนิท

ตำราสรรพคุณยาของกรมหลวงวงศาธิราชสนิท

เนื้อหาอย่างย่อ

จางวางตรี พระยาแพทย์พงศา (สุน สุนทรเวช) จะทำการปลงศพสนองคุณหมอซุ่น สุทรเวช ผู้บิดาพร้อมกับศพคุณหญิงพันแพทย์พงศาผู้ภรรยา แลศพนางสาวพาณีผู้เป็นธิดา ปรารถนาจะพิมพ์หนังสือแจกในงานศพ ๒ เรื่อง มาขอให้กรรมการหอพระสมุดวชิรญาณสำหรับพระนคร ช่วยเลือกเรื่องหนังสือในหอพระสมุดฯให้พิมพ์ ข้าพเจ้าชวนให้พิมพ์หนังสือลัทธิธรรมเนียมต่างๆภาคที่ ๑๔ ซึ่งหอพระสมุดฯได้รวบรวมฉบับไว้เรื่อง ๑ กับตำราสรรพคุณยาของพระเจ้าบรมวงศ์เธอชั้น ๒ กรมหลวงวงศาธิราชสนิทอีกเรื่อง ๑ พระยาแพทย์พงศาเห็นชอบด้วย จึงได้จัดการพิมพ์ให้ตามประสงค์

                หนังสือสรรพคุณยาที่พิมพ์นี้ กรมหลวงวงศาธิราชสนิท ซึ่งทรงชำนาญในวิชาแพทย์ไทย จนได้บัญชาการกรมหมอหลวงตั้งแต่รัชกาลที่ ๓ มาจนตลอดรัชกาลที่ ๔ นับถือกันว่าเป็นหมอเอกพระองค์หนึ่งในสมัยนั้นได้ทรงทดลองแล้วเรียบเรียงขึ้นไว้เป็นตำรา เพราะฉะนั้นเชื่อได้ว่าเป็นตำราดีที่ใช้ได้ดีจริงในวิชาแพทย์ไทยตำรา ๑ หอพระสมุดฯได้ต้นฉบับตำรานี้จากพระเจ้าน้องยาเธอ กรมขุนชัยนาทนเรนทร ซึ่งทรงบัญชาการกรมสาธารณสุขในบัดนี้ แต่ยังดำรงพระยศเป็นกรมหมื่น กรรมการเห็นว่าเป็นตำราดีจึงพิมพ์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๔๖๒ ก็มีผู้นิยมกันเป็นอันมาก ไม่ช้านานเท่าใดหนังสือฉบับที่พิมพ์ขึ้นครั้งแรกก็หมด ได้พิมพ์ฉบับที่ ๒ เมื่อเดือนมีนาคมใน พ.ศ. ๒๔๖๒ นั้นเองอีกครั้ง ๑ บัดนี้ก็หมดอีก ยังมีผู้มาถามหาอยู่เนืองๆ จึงได้ชวนให้พระยาแพทย์พงศาพิมพ์อีกฉบับ ๑ เป็นครั้งที่ ๓ ด้วยเห็นว่าในสมัยนี้การเล่าเรียนวิชาแพทย์เจริญรุ่งเรืองขึ้นกว่าแต่ก่อน แลมีผู้ชอบศึกษาสอบค้นเปรียบเทียบตำรายาของชาวต่างประเทศตะวันตกกับยาไทย การที่พิมพ์ตำรายาไทยที่ดี เช่นตำราสรรพคุณยาของกรมหลวงวงศาธิราชสนิทนี้ ย่อมเป็นประโยชน์แก่การศึกษาวิชาแพทย์วงศาธิราชสนิทนี้ ย่อมเป็นประโยชน์แก่การศึกษาวิชาแพทย์ นับว่าเป็นสาธารณประโยชน์ซึ่งสมควรจะบำเพ็ญ พระยาแพทย์พงศาเห็นชอบด้วย จึงรับพิมพ์สมุดเล่มนี้

                กรรมการหอพระสมุดวชิรญาณ ขออนุโมทนากุศลบุญราศีทักษิณานุปทาน ซึ่งพระยาแพทย์พงศา (สุ่น สุนทรเวช) ได้จัดการปลงศพสนองคุณบิดา โดยความกตัญญูกตเวที พร้อมด้วยศพคุณหญิงพันแพทย์พงศา ผู้ภรรยา กับศพนางสาวพาณีสุนทรเวชธิดา แลได้พิมพ์หนังสือตำราสรรพคุณยา ของกรมหลวงวงศาธิราชสนิทเรื่องนี้ให้แพร่หลาย หวังใจว่าท่านทั้งหลายผู้ที่ได้รับสมุดเล่มนี้ไป คงจะอนุโมทนาด้วยทั่วกัน


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 24/05/2018