< หน้าหลัก / หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ / งานซ่อมสงวนรักษาศิลปโบราณวัตถุ >

งานซ่อมสงวนรักษาศิลปโบราณวัตถุ

งานซ่อมสงวนรักษาศิลปโบราณวัตถุ

เนื้อหาอย่างย่อ

เนื่องจากงานซ่อมสงวนรักษาศิลปะโบราณวัตถุตามหลักวิชา  เป็นงานใหม่  กรมศิลปากรจึงได้จัดพิมพ์บทความ 2 เรื่องคือ

 1 การจัดตั้งหอปฏิบัติการทางเทคนิค  พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร  ซึ่งนายอาภรณ์  ณ  สงขลา  แปลจากเรื่อง Creation of The  Technical Laboratory attached to the National Museum , Bangkok by Doctor Paul  coremans

2. งานในอาคารปฏิบัติการซ่อมสงวนรักษาศิลปโบราณวัตถุ   ซึ่งนางกุลพันธาดา  จันทร์โพธิ์ศรี  เป็นผู้เรียบเรียง  และนายชิน   อยู่ดี ภัณฑารักษ์พิเศษ  เป็นผู้ตรวจแก้ทั้ง 2 เรื่อง

หนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อจะให้ผู้อ่าน ทราบโดยสังเขปว่า   งานซ่อมสงวนรักษาศิลปะโบราณวัตถุมีความเป็นมาอย่างไร   มีความสำคัญอย่างไร  มีหลักฐานอย่างไรบ้าง  เนื่องจากทางรัฐบาลตระหนักในความสำคัญของงานดังกล่าว   จึงได้กรุณาอนุมัติงบประมาณประจำปี  พ. ศ. 2512 จัดสร้างอาคารสำหรับปฏิบัติงานดังกล่าวขึ้นในบริเวณพิพิธภัณฑ์ สถานแห่งชาติพระนครบัดนี้อาคารดังกล่าวได้สร้างเสร็จแล้วมีชื่อว่าอาคารซ่อมสงวนรักษาศิลปโบราณวัตถุ และ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ. ศ.2513 ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ให้เกียรติมาเป็นผู้ทำพิธีเปิดอาคารหลังนี้งานซ่อมสงวนรักษาศิลปะโบราณวัตถุนั้นในชั้นแรกนี้จะได้เริ่มซ่อมและสงวนรักษาศิลปะโบราณวัตถุที่มีอยู่ในกรมศิลปากรก่อนต่อไปจึงจะขยาย ช่วยซ่อมสงวนรักษาของที่เป็นของเอกชนและสถาบันอื่นๆต่อไป


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 29/03/2018