< หน้าหลัก / หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ / ประวัติวัดใหญ่สุวรรณราม >

ประวัติวัดใหญ่สุวรรณราม

ประวัติวัดใหญ่สุวรรณราม

เนื้อหาอย่างย่อ

กรมศิลปากร ได้รับพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอด  ณ  พระอารามใดโดยปกติก็ได้มอบให้เจ้าหน้าที่พยายามเรียบเรียง  และจัดพิมพ์ประวัติของพระอารามนั้นตลอดทั้งเรื่องราว  เกี่ยวข้องกับท่านผู้สร้างและปฏิสังขรณ์พระอารามนั้นๆ    แจกจ่ายเป็นบรรณาการแก่พุทธศาสนิกชนผู้ร่วมกุศลการทานโดยทั่วกัน   และได้ทำติดต่อกันมาหลายปี  เช่น

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2501 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด  ณ  วัดกาญจนสิงหาศน์   จังหวัดธนบุรี   และได้จัดพิมพ์ ประวัติวัดกาญจนสิงหาสน์    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2502 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด  ณ   วัดดุสิดาราม  จังหวัดธนบุรี และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดดุสิดาราม   วันที่ 21 ตุลาคม 2503 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอดณวัดพระยาทำจังหวัดธนบุรีปีนี้ไม่ได้จัดพิมพ์เช่นเคย   วันที่ 15 พฤศจิกายน 2504 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอดซ้ำอีก   ณ  วัดกาญจนสิงหาศน์   จังหวัดธนบุรี  และได้จัดพิมพ์มูลเหตุแห่งการสร้างวัดใน   ประเทศสยามพระนิพนธ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรม  พระยาดำรงราชานุภาพ     วันที่ 1 พฤศจิกายน 2505 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด   ณ  วัดอัปสรสวรรค์   จังหวัดธนบุรี    และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดอัปสรสวรรค์พร้อมด้วยหมายรับสั่งให้ในรัชกาลที่ 3    วันที่ 22 ตุลาคม 2506 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด   ณ  วัดชนะสงคราม   จังหวัดพระนคร   และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดชนะสงคราม    วันที่ 6 พฤศจิกายน 2507 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด   ณ  วัดเทพธิดาราม   จังหวัดพระนคร    และได้จัดพิมพ์กลอนเพลงยาว เรื่องหม่อมเป็ดสวรรค์และ พระอาการประชวรของกรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ         วันที่ 1 พฤศจิกายน 2508 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด   ณ  วัดสุวรรณาราม   จังหวัดธนบุรี    และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดสุวรรณาราม     วันที่ 16 พฤศจิกายน 2509 ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด  ณ วัดราชสิทธาราม  จังหวัดธนบุรี  และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดราชสิทธาราม    วันที่ 15 พฤศจิกายน 2510  ได้นำผ้าพระกฐินไปทอด   ณ  วัดสังข์กระจาย  จังหวัดธนบุรี   และได้จัดพิมพ์ประวัติวัดสังข์กระจาย      วันที่ 18 ตุลาคม 2511 ได้นำผ้าพระกฐินไป ทอด    ณ  วัดชนะสงครามจังหวัดพระนครและได้จัดพิมพ์หนังสือคะกฐินวินิจฉัยกถา ในปี พ. ศ. 2512 กรมศิลปากรได้รับพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอด   ณวัดใหญ่สุวรรณาราม จังหวัดเพชรบุรี  จึงได้มอบให้  นายประพัฒน์   ตรีณรงค์  หัวหน้าแผนกบันทึกเหตุการณ์กองจดหมายเหตุแห่งชาติรวบรวมและเรียบเรียงประวัติ วัดใหญ่สุวรรณารามขึ้นพิมพ์แจกเผยแพร่และห้างหุ้นส่วนจำกัด   ศิวพร  มีกุศลเจตนาร่วมและรับจัดพิมพ์ชำร่วย   สำหรับแจกจ่ายเป็นบรรณาการแก่บรรดาพุทธศาสนิกชนผู้ร่วมในการทอดกฐินพระราชทานคราวนี้    

ในระยะ 11 ปีที่ผ่านมา ได้นำผ้าพระกฐินได้นำผ้ากฐินไปทอด   ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และธนบุรีเท่านั้น  ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ออกต่างจังหวัด   นอกจากจัดการพิมพ์หนังสือแจก  เช่นเคยแล้ว  กรมศิลปากรยังเห็นเป็นโอกาสอันดี   จึงได้จัดนาฏศิลป์ของชาติไทยซึ่งเป็นมรดกที่มีค่าล้ำ   และตกทอดมาจากบรรพบุรุษของเราแต่โบราณกาล  ออกแสดงให้พี่น้องชาวเพชรบุรีได้ชื่นชม   และอนุโมทนา ในกฐินทานครั้งนี้ไปพร้อมกันขอให้กุศลและการท่านที่ ร่วมใจการบำเพ็ญจงอำนวยผลดลบันดาลให้ทุกท่านเจริญด้วยอายุ  วรรณ  สุข   พละ  ปฏิภาณ  คณะสมบัติตลอดกาลละนาน  เทอญ.


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 29/03/2018