งานสังคีตศิลป

งานสังคีตศิลป

เนื้อหาอย่างย่อ

กรมศิลปากร  มีกองขึ้นอยู่ 4 กอง คือ  กองสถาปัตยกรรม  กองวรรณคดี  กองโบราณ และ   อ้วนเป็นงานศิลปะเฉพาะของแต่ละกองสับเปลี่ยนกันไม่ได้นับเป็นงานเทคนิคแท้ๆ   งานเหล่านี้เป็นงานที่ได้กระทำต่อเนื่องและรับช่วงกันเป็นลำดับมาจนเกือบจะหาจุดเริ่มต้นไม่ได้   ดังนั้นหลักฐานทางวิชาการ ของแต่ละกอง จึงทรงอยู่ ที่ตัวคน ซึ่งได้รับราชการ มา ในรุ่นเก่าๆ ครั้น ต้องออก จากราชการไปหรือถึงแก่กรรมไปหลักฐานในทางวิชาการก็พลอยสูญไปด้วนอกจากบางท่านจะได้ทำไว้ให้และเพราะเหตุนี้ด้วยประการหนึ่งจึงทำให้ศิลปะเหล่านี้ไม่ค่อยจะแพร่หลายไปในหมู่ประชาชนนอกจากผู้สนใจโดยเฉพาะแม้กระทั่ง แม้กระนั้นก็ยังอาจรักหลักวิชาที่ไม่ถูก ต้องตรงแท้ไปบ้างก็ได้

เมื่อข้าพเจ้าเข้ามารับหน้าที่อธิบดีกรมนี้  ได้พิจารณาเห็นสมควรที่จะรวบรวมหลักฐานในวิชาการอันเป็นหน้าที่ของแต่ละกองไว้เพื่อเป็น ปทัสถาน ให้พูดมีหน้าที่ได้ศึกษาและปฏิบัติสำหรับใช้เป็นแบบสำหรับต่อไปในอนาคตด้วยจึงได้ขอแรงบรรดาหัวหน้ากองและเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญ งานในกองนั้นนั้นให้ช่วยกันค้นคว้าและเรียบเรียงไว้งานเช่นนี้เป็นงานที่ต้องใช้เวลาและตราบใดมิใช่น้อย แต่ประโยคจากการค้นคว้ามา มีเป็นอเนกประการบางเรื่องที่ข้าพเจ้าเห็นสมควรให้แพทย์ ประชาชน ให้ดำเนินการโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียงบ้างทางหนังสือพิมพ์รายวันและรายคาบบ้างรู้สึกว่า มิได้ก่อให้เกิดความสนใจในศิลปะของ ขึ้นในหมู่ประชาชนคนไทยบ้างแล้วเป็นที่น่าปลาบปลื้มใจมาก

เฉพาะในด้านนาฏศิลป์และดุริยางค์ศิลปะนั้นนายธนิตอยู่โพธิ์หัวหน้ากองการสังคีตและพยายามเรียบเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวกับงานทั้งสองนั้นไว้เป็นอันมากรวมทั้งการแนะผู้อื่นให้รู้จักดู ดูและรู้จักฟังด้วยโดยเฉพาะงานจัดสร้างนาฏกรรมสำหรับแสดงในโรงละครศิลปากรและงานบรรเลงดนตรีสำหรับประชาชนณสังคีตศาลานั้น ผู้เรียบเรียง งแทรกหลักวิชาและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับตำนานของศิลปะทั้งมีการวิจารณ์ลักษณะและบทบาทของตัวละครบางตัวในบางเรื่องไว้ด้วยเป็นประโยชน์แก่ผู้ดูผู้ฟังเป็นอันมาก

เขาไม่ชัดเจน ข้าพเจ้าได้ตรวจพิจารณาเรื่องราวต่างๆที่หัวหน้ากองการสังคีตได้เรียบเรียงมาโดยละเอียดแล้วเห็นว่าเป็นหลักฐานส่วนหนึ่งในทางวิชาการของนาฏศิลป์และดุริยางคศิลป์ สมควรที่จะใช้ประกอบเป็นแนวการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนนาฏศิลป์ กรมศิลปากรได้เป็นอย่างดี จึงได้ให้รวบรวมจัดพิมพ์เป็นเล่มขึ้นเพื่อดำเนินการต่อไป   อนึ่ง หนังสือเล่มนี้ข้าพเจ้ามีความเห็นว่าย่อมเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจทั่วทั่วไปทั้งนักเรียนและศิลปินการละครการดนตรีพอที่จะใช้ประกอบให้มีความรู้กว้างขวางออกไปได้ข้าพเจ้าขอขอบใจหัวหน้ากองการสังคีตและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเป็นอันมากที่อุตสาหกรรม นี้ขึ้นเป็นหลักฐานไว้ในกรมศิลปากร


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 29/03/2018