< หน้าหลัก / หนังสือหายากอิเล็กทรอนิกส์ / สมุดภาพโคลงฤาษีดัดตน >

สมุดภาพโคลงฤาษีดัดตน

สมุดภาพโคลงฤาษีดัดตน

เนื้อหาอย่างย่อ

เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา วันที่ ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐ รัฐบาลและพสกนิกรทั่งหล้าต่างปลื้มปีติชื่นชมโสมนัส ร่วมใจแสดงความจงรักภักดีสำนึกในพระมหากรุณาธคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่ได้ทรงมีคุณูปการแก่พสกนิกรและประเทศชาติอย่างใหญ๋หลวง และพระราชกรณียกิจนานัปการอาณาประชาราษฎร์จึงร่มเย็นเป็นสุขสถาพร รัฐบาล หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนพสกนิกรต่างพร้อมใจจัดงานเฉลิมพระเกียรติน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ถวายเป็นราชสักการะในโอกาสมหามงคลนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

                คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ ในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งพิจารณากลั่นกรองหนังสือที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เสนอขอจัดพิมพ์ร่วมเฉลิมพระเกียรติเช่นเดียวกับในวาระสำคัญอื่นๆ ที่ผ่านมาในโอกาสอันเป็นมิ่งมงคลนี้ คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ พิจารณาเห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักราชเลขาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงมหาดไทย เลือกสรรและจัดพิมพ์หนังสือที่มีคุณค่าหลากหลายสาขา แสดงถึงภูมิปัญญาของคนไทย โดยเฉพาะที่เกี่ยวเนื่องในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งด้านพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชดำริด้านต่างๆ รวมถึงหนังสือที่จัดพิมพ์รูปแบบอักษรเบรลล์และสื่ออื่นๆ อาทิ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ซีดี ดีวีดี และวีซีดี เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้แผ่ไพศาลยั่งยืนตลอดกาล

                นอกจากจัดพิมพ์หนังสือและจัดพิมพ์สื่อต่างๆ ในนามคณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุแล้ว คณะกรรมการฯ ยังเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนแสดงเจตจำนงในการขอจัดพิมพ์หนังสือร่วมเฉลิมพระเกียรติอีกหลายรายการ โดยหนังสือหลากหลายรายการที่จัดพิมพ์ในโอกาสนี้ล้วนทรงคุณค่าทั้งสิ้น ซึ่งจะได้แจกจ่ายไปยังแหล่งความรู้ต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค ยังประโยชน์แก่ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาทุกระดับ การสนองพระมหากรุณาธิคุณด้วยการร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า อำนวยประโยชน์เกื้อกูลแก่สาธารณาชนเช่นนี้ นอกจากจะแสดงกตัญญูกตเวทิตาธรรมแล้ว ยังเป็นการสร้างสิ่งอนุสรณ์ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของชาติไว้ในแผ่นดินด้วย

                ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ได้ระดมกำลังความคิด เพื่อเลือกสรรและผลิตที่มีคุณค่าฝากไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ และขออนุโมทนาในความพากเพียร ความวิริยะอุตสาหะของท่านทั้งหลายที่ทำให้การจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติประสบความสำเร็จสมดังความมุ่งหมายทุกประการ


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 24/05/2018