อนุสรณ์จากกองทัพเรือ

เนื้อหาอย่างย่อ

ฯพณฯ จอมพลเรือ สฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว ได้ปฏิบัติงานพัฒนาบ้านเมืองทุกด้านมาด้วยความอุตสาหะวิริยะอย่างแรงกล้า จนเกิดผลดีแก่ประเทศชาติเป็นอันมาก ดังประจักษ์ชัดแจ้งแล้ว เป็นที่ซาบซึ้งในความเป็นรัฐบุรุษของ ฯพณฯ เมื่อ ฯพณฯ มาด่วนถึงแก่อสัญกรรมลง ในขณะที่กำลังดำรงอยู่ในตำแหน่ง ก็ย่อมเป็นที่น่าเสียดายและอาลัยถึงอย่างยิ่ง ในฐานะที่กองทัพเรือได้เคยอยู่ในบังคับบัญชาของ ฯพณฯ และได้รับความอนุเคราะห์เกื้อกูลมาด้วยดีโดยตลอดทุกวิถีทางในอันที่จะเพิ่มพูนสมรรถภาพของกองทัพเรือให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ สมกับเป็นผู้ป้องกันประเทศชาติทางด้านทะเลและเจริญรุ่งเรืองสมกับฐานะเท่าที่เห็นอยู่เวลานี้

                ฉะนั้น ในโอกาสพระราชทานเพลิงศพ ฯพณฯ ณ เมรุหน้าพลับพลาราชอิสริย-ภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในวันอังคารที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๐๗ จึงได้จัดทำหนังสือนี้ขึ้นเป็นอนุสรณ์ และเพื่อเป็นการแสดงกตัญญูกตเวทีต่อ ฯพณฯ คณะข้าราชการกองทัพเรือ จึงได้ร่วมใจกันบริจาคทรัพย์จำนวนหนึ่ง สมทบทุนมูลนิธิ “จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์” เป็นอนุสรณ์อีกส่วนหนึ่ง

                ความดีใดๆที่หากจะเกิดขึ้นจากหนังสืออนุสรณ์นี้ก็ดี กุศลผลบุญที่ข้าราชการในกองทัพเรือร่วมกันบริจาคทรัพย์สมทบทุน “จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์” ก็ดี กองทัพเรือขอน้อมอุทิศบูชาแด่ดวงวิญญาณของ ฯพณฯ ถ้าหาก ฯพรฯ จะทราบได้โดยทางใดทางหนึ่ง ขอได้โปรดอนุโมทนาเพื่อให้สำเร็จศุภอรรถอิฐวิบุลมนุญผลในสัมปรายภพนั้นๆเทอญ

๑๐๘ หน้า

 


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
ผู้แต่ง: กองทัพเรือ, รวบรวม
ปีที่พิมพ์: 2507
วันที่รับเข้า: 24/05/2018