พระราชนิพนธ์ บทระบำตลกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เนื้อหาอย่างย่อ

ในการทำบุญอายุครบ   60  ทัศ   ของเจ้ากรม จอมมารดาเลื่อน  ในรัชกาลที่ 5 ผู้มีอุปการคุณล้นเหลือของแก่ข้าพเจ้า   และครอบครัวกลกาลนี้สมควรอย่างยิ่งที่ข้าพเจ้าจะหาทางเข้าร่วมในการฉลองพระคุณ   ตามกำลังที่ข้าพเจ้าสามารถจะทำได้  มีธรรมเนียมที่นิยมกันว่าดีอยู่อย่างหนึ่งคือ  พิมพ์หนังสือชำร่วย  ข้าพเจ้าได้ไปขอความกรุณาหัวหน้ากองศิลปวิทยา กรมศิลปากรให้ช่วยเหลือท่านจึงคัดเลือก   ได้เรื่อง  “ ระบำตลก” ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 5 เมื่อยังเป็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ   ข้าพเจ้า  อ่านแล้วและมีความพอใจเป็นอันมาก   ซึ่งข้าพเจ้าขอแสดงความขอบพระคุณ   ในความกรุณาของท่านผู้เลือกเรื่องนี้ ไว้  ณ  ที่นี้    ด้วยความสนุกสนานครบครันของพระราชนิพนธ์เรื่องนี้มีเพียงไรนั้นปรากฏ   ในเนื้อเรื่องและคำอธิบายของกรมศิลปากร   แล้ว   งานมงคลครั้งนี้เป็นความยินดีเกิดแก่ข้าพเจ้าอยู่ 2 ประการคือ   

1 ท่านเจ้าจอมมารดาเลื่อน ในรัชกาลที่ 5 ทรงเป็นเป็นผู้เป็นที่เคารพนับถืออย่างสูงของข้าพเจ้ามีชนมายุยั่งยืน มาด้วยสวัสดิภาพและ

2 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสร่วมฉลองพระคุณอันเป็นการแสดงกตัญญูกตเวทีต่อท่าน ผลแห่งการกระทำเพื่อ ดีของข้าพเจ้านี้ขอให้ท่านเจ้าจอมมารดาเลื่อนในรัชกาลที่ 5 จงเจริญด้วยอายุวรรณะสุขะพละ ทุกประการเทอญ


หมวด: หนังสือหายาก
หมวดรอง: -
วันที่รับเข้า: 29/03/2018